Posted on

DIY กระถางใยมะพร้าว อุปกรณ์การเกษตรลดโลกร้อนตัวจริง!

อุปกรณ์การเกษตรถุงราก1

สวัสดีค่ะ  ช่วงนี้ฟ้าฝนตกไม่เป็นเวล่ำเวลากันเลยนะคะ ทางการก็ประกาศว่าเราจะเจอภาวะฝนแล้ง แต่ไฉนคนกรุงเทพถึงประสบปัญหาน้ำท่วม  ตกลงว่าเป็นเพราะเอลนีโญ่ใช่ป่ะ   ไม่ใช่ ผวจ.นะ…

ปกติทั่วไปเราก็จะเพาะพันธุ์ต้นไม้ในถุงเพาะหรือกระถางต่างๆที่ทำมาจากดินเผาหรือพลาสติก  แต่ว่าเคยรู้สึกเสียดายไหมคะ เวลาที่เราต้องแกะต้นไม้ออกจากถุงเพาะชำอย่างระมัดระวังราก มิหนำซ้ำเรายังต้องฉีกถุงทิ้งไปอีก (คงมีไม่กี่คนที่เก็บถุงมาล้างแล้วใช้ซ้ำ)

คิดเล่นๆว่าเราเพาะต้นไม้คนละ 1,000 ต้นต่อปี แล้วคนที่เพาะต้นไม้แค่ในประเทศเราเพื่อการค้าทั้งเล็กและใหญ่มีกี่ราย คูณไปคูณมาแล้วถุงที่เราทิ้งนี่มหาศาลเลยนะเนี่ย!!! ตกลงว่าเราเพาะพันธ์ต้นไม้เพื่อรักษ์โลกหรือทำร้ายโลกกันแน่ ??!!??

คิดแล้วก็เริ่มทำอุปกรณ์การเกษตรช่วยโลกกันดีกว่าค่ะ  เริ่มจากหาวัสดุธรรมชาติใกล้ตัว  ใช่ค่ะ..ใกล้มากเพราะมันคือแผ่นใยมะพร้าวจากที่นอนของเพื่อนบ้าน..อิอิ..ใกล้ตัวมาก

เริ่มจาก เอาแผ่นที่นอนมาตากแดดทำความสะอาด แล้วก็เริ่มคำนวณกันค่ะว่าอยากได้กระถางไซส์ไหน ก็ไม่ยากค่ะ วันนี้เราจะทำกระถางทรงกระบอก ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 11 ซม. สูง 12 ซม.

เริ่มจากสูตรคำนวณสมัยประถมสูตรนี้เลย คือ ( 2 x 3.1416x รัศมี  ) สำหรับขนาด 11×12 ซม. ก็ต้องตัดใยมะพร้าวขนาดกว้าง 35 ซม.ยาว 12 ซม.ค่ะ ดูตามภาพกันเลย

เตรียมอุปกรณ์เกษตร2

 

 

 

 

 

 

จากนั้นก็นำมาม้วน และเย็บติดกันด้วยเชือกเย็บกระสอบ หรือลวดอ่อนก็ได้ค่ะ และตัดแผ่นใยมะพร้าวบางส่วนทำเป็นพื้นรองกระถางเตรียมอุปกรณ์เกษตร4

 

 

 

 

 

จากนั้นก็ใส่เครื่องปลูกพืช และชำกิ่งพันธูุ์ที่ต้องการได้เลยค่ะ ในที่นี้ใช้กิ่งพันธุ์มะเดื่อฝรั่ง Brown Turkey ค่ะ

 

เตรียมอุปกรณ์เกษตร6

 

 

 

 

 

 

 

 

เตรียมอุปกรณ์เกษตร5

 

 

 

 

 

 

และแล้วก็ผ่านมา  3  อาทิตย์ …

 

อุปกรณ์เกษตรถุงราก3

 

 

 

 

 

 

อุปกรณ์เกษตรถุงราก2

 

 

 

 

 

 

 

 

อุปกรณ์เกษตรถุงราก1

 

 

 

 

 

 

 

 

เป็นอย่างไรบ้างคะ  รากเพียบเลยว่ามั้ยคะ แค่นี้เราก็สามารถปลูกลงดินได้เลยโดยไม่ต้องเสียเวลาแกะถุงหรือสร้างขยะพิษให้โลกเรา

งานนี้แหละ…ปลูกต้นไม้แล้วได้โลกสีเขียวอย่างแท้จริง